Hầu như trong đời sống thường ngày, kể cả lúc bạn viết hồ sơ, kê khai lý lịch hay hay mọi giao dịch đều xuất hiện các cụm từ thông dụng để điền tên bằng tiếng anh như: First name, last name, middle name,…Vậy First name là gì? 

First name là gì?

First name được dịch sát nghĩa như tên đầu tiên. Hay còn được hiểu như tên gọi given name, forename và được ví như điều quan trọng trong tên. Với trẻ sau khi ra đời đều được đặt cho first name riêng biệt để đơn giản hơn trong xác định danh tính, phân biệt những thành viên trong dòng họ hay gia đình.

First name là gì?

Nền văn hóa về First name ở các khu vực khác nhau

Hiện nay kinh tế thị trường ngày càng hội nhập, do đấy tại những website, ứng dụng đều thường dùng ngôn ngữ tiếng Anh. Vài tập đoàn phát triển thường dùng thẻ visa với việc mua bán như:

  • Amazon
  • Ebay
  • Google Ads
  • Facebook

Cần thiết hầu như những địa chỉ tài khoản, thông tin cá nhân đều được yêu cầu điền đầy chuẩn xác theo thứ tự tiếng Anh. Do đấy để hội nhập được những kiến thức trên đó như một điều bắt buộc phải có được.

Giống như trong những biểu mẫu thông tin bằng tiếng Việt có những yếu tố bao gồm họ, tên đệm (tên lót), tên chính. Tại những văn bản, sơ yếu lý lịch nước ngoài cũng có những ô trống cần phải điền đầy đủ như: first name, last name và middle name.

First name được đặt theo family name của mỗi một gia đình, sẽ thực sự được biết tới theo trật tự trong cách viết phương Tây. Cách viết này phổ biến ở nhiều nước Châu Âu hay ở các nước có nền văn hóa chủ yếu chịu vô vàn sự ảnh hưởng từ Châu Âu, trong số đó phải kể đến: Bắc Mỹ, Nam Mỹ; Bắc, Đông, Trung và Tây Ấn Độ; Úc, New Zealand và Philippines.

Ở nhiều nước ở phương Đông, đặc biệt Đông Á sự đặt firstname theo sau family name chiếm đa số, bao gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Việt Nam cũng như ở trong miền nam và miền bắc của Ấn Độ và Hungary. 

Hiểu sao về First name

Trật tự này kiểu này sẽ thông dụng tại Áo, Bavaria, Pháp, Bỉ, Hy Lạp và Ý. Điều đó diễn ra có thể do ảnh hưởng không nhỏ của chế độ quan liêu, thường đặt family name trước lúc đặt first name.

Phân biệt giữa first name và last name chuẩn nhất

Trước lúc đưa ra cách phân biệt giữa 2 từ vựng là first name và last name, bạn phải rõ hơn về ý nghĩa của hai từ này. Last name được biết với tên như family name, Surname, là phần cần thiết nhất trong tên của người và đã cho biết họ thuộc gia thế, xuất thân ở nơi nào nơi đâu.

Dựa vào vùng miền sẽ mang tới nét văn hóa khác biệt mà hầu như những thành viên trong gia đình đều có thể cùng một last name hay không giống. Xét mặt thứ tự ở ngôn ngữ tiếng Anh, last name nằm tại phần cuối cùng trong tên chi tiết của một người. 

Nhưng ở những nước Châu Á điển hình đặc biệt ở vùng đất Châu Âu và Châu Phi, last name hay được đặt trong vị trí đầu tiên, trước tên chính của họ. Hơn nữa, sự đa dạng hơn đấy phải kể tới 3 hay có thể nhiều hơn tên last name trong gia đình của người ở hai nước như Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Giải thích cho từ First name

Last name được biết như tên gọi đại diện cho sự gắn kết giữa mọi thành viên trong toàn bộ hệ thống dòng họ nói chung và gia đình nói riêng. Theo thứ tự viết last name đứng ở cuối, đây như điểm chủ chốt để xác định danh tính thân nhân của một người nào đó. 

Những từ vựng để ám chỉ người và cách sử dụng

  • Full name [Chỉ họ và tên đầy đủ của bạn]: Từ full name này thường được sử dụng lúc bạn muốn được giới thiệu một người nào đấy cho người khác, bạn cần phải đưa ra tất cả những thông tin cụ thể của người này thông qua họ và tên.
  • Dùng tới Titlte + Last name [Chức vụ + họ]: Từ vựng để ám chỉ và sử dụng trong tình huống nói chuyện với người có chức vụ cao hơn bản thân mình, như sếp hay quản lý, nó hỗ trợ bạn rất nhiều trong sự biểu đạt hình thức trang trọng, lịch sự tối thiệu của người dưới dành cho người trên.
  • Only Last name [Để ám chỉ họ]: Cách sử dụng này thường được dành để thực hiện nói về một người nổi tiếng nào đấy, có thể là một ca sĩ, nhóm nhạc, diễn viên, cầu thủ bóng đá,…
  • Only First name [Ám chỉ tên]: Cách sử dụng này thường được dành lúc người nhắc tới mang một vai vế ngang bằng, hay trong một công ty họ và bạn có cùng vị trí giống nhau. Đôi lúc cách sử dụng còn được sếp dành cho nhân viên của mình, mang tới không gian và sắc thái thoải mái, thân thiết lẫn nhau.

Phân biệt First name và Last name

Kết luận

Bài viết đã giải thích về First name là gì chi tiết nhất. First name từ dùng để chỉ tên và được xuất hiện trong nhiều văn bản quan trọng cần phải điền. Chắc chắn bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn First name phải không nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *